Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Loại Ung Thư Tử Vong Thứ 3 Ở Nam Giới

Bạn có biết rằng loại ung thư xếp thứ 3 ở đàn ông chính là ung thư tuyến tiền liệt - nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở nam giới trên 75 tuổi, và rất hiếm khi được phát hiện ở những người đàn ông trẻ hơn 40 !
Đó là chưa kể tỉ lệ mắc bệnh ngày một tăng trong suốt 30 năm qua. Hãy cùng tìm hiểu về ung thư tuyền tiền liệt để hiểu chúng mang đến những rắc rối và nguy cơ gì.

Ung thư tuyến tiền liệt là gì

Hay còn gọi là ung thư tiền liệt tuyến - ung thư tuyến tiền liệt là gì - Là một dạng của ung thư, một khối u ác tính xuất phát từ các tế bào tuyến bên trong tuyến tiền liệt, một tuyến trong hệ sinh dục nam.
Do đó, ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư chỉ phát triển bên trong tuyến. Khi không được điều trị kịp thời, khối bướu sẽ to dần và xâm lấn ra bên ngoài tuyến đến các cấu trúc hoặc cơ quan lân cận như túi tinh, bàng quang và trực tràng.
Khi đến giai đoạn trễ, các tế bào ung thư sẽ lan sang các cơ quan khác theo đường máu hoặc theo đường bạch huyết, thuật ngữ y khoa gọi đó là hiện tượng di căn. Ung thư tiền liệt tuyến thường di căn vào xương và hạch, tiếp theo là phổi và gan.

ung thư tuyến tiền liệt là gì
Mô phỏng ung thư tuyến tiền liệt

 

Dễ nhận thấy ung thu tuyến tiền liệt không dễ dàng nhận biết được. Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân của bệnh xuất phát từ đâu mà tại sao lại khó nhận biết như vậy ?
 
Nguyên nhân bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt
Mặc dù những nguyên nhân gây bệnh ung thư tiền liệt tuyến chưa được biết rõ bởi tuyến tiền liệt “ xuống cấp “ theo thời gian, độ tuổi nhưng một số yếu tố nguy cơ đã được xác định :
1. Tuổi tác : Nam giới càng lớn tuổi, càng gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Hầu hết các trường hợp ung thư tiền liệt tuyến xảy ra ở nam giới từ 50 tuổi trở đi.
2. Tiền sử gia đình : Nếu trong gia đình đã từng có người trực thuộc huyết thống bị ung thư tiền liệt tuyến thì bạn được xếp vào nhóm có nguy cơ cao. Điều này đã được chứng minh là do họ cùng mang gen bất thường liên quan đến ung thư tiền liệt tuyến.
3. Những người bị béo phì, ăn quá nhiều thịt hoặc chất béo có nguồn gốc từ động vật, quan hệ tình dục sớm, hoặc có tiền sử mắc bệnh lây lan qua đường tình dục, có nhiều bạn tình.
4. Testosterone: Kích thích tố sinh dục nam cao quá mức tự nhiên sẽ kích thích sự phát triển của tuyến ung thư. Một trong những nguyên nhân bị ung thư tuyến tiền liệt.
5. Chủng tộc, điều mà không bao giờ có câu trả lời vì sao những đàn ông Châu Phi, Châu Mỹ có tỉ lệ mắc và chết vì bệnh ung thư này cao.
6. Những người trải qua phẫu thuật cắt ống dẫn tinh rất dễ mắc bệnh ung thư này..
 

nguyên nhân bị ung thư tuyến tiền liệt
Hầu hết các trường hợp UTTTL xảy ra ở nam giới từ 50 tuổi trở đi
 

Dấu hiệu và triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn sớm, ung thư tiền liệt tuyến thường không có triệu chứng. Phần lớn được phát hiện nhờ các biện pháp tầm soát ung thư. Khi ung thư đã tiến triển đến một giai đoạn nhất định, khối bướu đủ lớn và chèn ép hoặc xâm lấn vào niệu đạo, người bệnh mới có các triệu chứng rối loạn đi tiểu như :
 - Tiểu khó (phải rặn mạnh mới tiểu được).
 - Tiểu lắt nhắt nhiều lần trong ngày.
 - Tiểu không hết nước tiểu.
 - Thậm chí bí tiểu.
 - Tiểu ra máu.
Và một số triệu chứng khác như trong tinh dịch có máu. Trễ hơn nữa, khi đã di căn, bệnh nhân đi khám bệnh vì có hạch trong bụng hoặc trên cổ, vì đau nhức xương, thường ở xương chậu và cột sống.
5 rắc rối khác để nhận biết - dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến
1. Thức dậy thường xuyên trong đêm để đi tiểu.
2. Đau đớn khi xuất tinh hoặc không thể xuất tinh.
3. Nhức xương dai dẳng đặc biệt phần hông và lưng.
4. Đau đớn hoặc cứng đơ vùng dưới thắt lưng, hông và đùi dưới.
5. Sụt cân mà nguyên nhân mà không phải vì thay đổi chế độ ăn uống.
Không những thế một nguy cơ to lớn khác đó là nó sẽ gây ra khó khăn, gặp nhiều vấn đề khi về quan hệ và đời sống tình dục, chức năng cương dương bị rối loạn.
Ở giai đoạn đầu ung thư chưa có dấu hiệu đáng kể, bệnh càng ở giai đoạn muộn các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt càng rõ ràng. Với đặc điểm phát triển chậm, hãy sớm đi kiểm tra, kịp thời phát hiện bởi việc điều trị ở giai đoạn đầu này đơn giản, ít tốn kém tiền bạc và thời gian mà hiệu quả cao.
Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia nam khoa phòng khám Đa khoa 3 tháng 2 về "sự nguy hiểm của ung thư tuyến tiền liệt". Nếu còn điều gì thắc mắc, các bạn có thể liên hệ (08) 3960 9999 để được giải đáp chi tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét